DANH MỤC

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG

LIÊN KẾT WEBSITE

Trang nhất » Tin Tức » THỜI KHOÁ BIỂU

Chúc mừng năm học mới 2018-2019

Giáo án: Khoa học - Dạy theo phương pháp " Bàn tay nặn bôt"

Thứ hai - 17/09/2018 09:24 | Số lượt xem: 27
Khoa học
        TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI
I. MỤC TIÊU:
     - Nêu được một số biểu hiện về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường như: lấy vào khí ô-xi, thức ăn, nước uống; thải ra khí các-bô-níc, phân và nước tiểu.
     - Hoàn thành sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
     - GDBVMT: Mối quan hệ giữa con người với môi trường: Con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường.

II. CHUẨN BỊ: Sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường. Hình trang 6, 7 SGK. Vở bài tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
                 ( Phương pháp bàn tay nặn bột)

Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1.Ổn định lớp:
1.Kiểm tra bài cũ:
H.Con người cần gì để sống?
- Nhận xét, tuyên dương
3.Dạy bài mới:
- Giới thiệu bài, ghi bảng
Tiến trình đề xuất:
 Đưa ra tình huống xuất phát và nêu vấn đề:
Hằng ngày chúng ta lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì?
Bước 1: Điều em nghĩ
-Yêu cầu học sinh ghi lại những hiểu biết ban đầu của mình vào vở ghi chép khoa học sau đó thảo luận nhóm 6 để ghi lại trên bảng nhóm.
VD: Con người:
+Lấy từ MT: khí ô xi, nước, thức ăn,…
+Thải ra MT: khí các-bô -níc, nước tiểu, các chất cặn bã
-Yêu cầu hs tìm nhóm có kết quả giống nhau
Bước 2: Đề xuất câu hỏi
-Yêu cầu học sinh đề xuất câu hỏi và viết vào phiếu học khoa học cá nhân
- Gọi hs nêu câu hỏi cá nhân
VD:+ Hằng ngày con người: ăn gì ? uống gì ? thở bằng gì ? khí gì? thải ra MT những gì?
-         Tổng hợp các câu hỏi ghi bảng
H1: Hằng ngày con người lấy những gì từ môi trường ?
H2: Hằng ngày con người thải ra môi trường những gì ?
Bước 3: Em dự đoán
-Yêu cầu hs dự đoán câu trả lời và viết vào phiếu học khoa học.
- Hỏi lại từng câu hỏi yêu cầu hs trả lời miệng.
Bước 4: Phương án của em.
-Yêu cầu hs thảo luận nhóm đưa ra ý kiến đề xuất.
H.Tìm hiểu qua sách vở, bản thân hs nhằm mục đích gì? (Tìm câu trả lời chính xác cho các câu hỏi trên.)
- Quan sát, giúp đỡ các nhóm
Bước 5: Kết luận của em.
-Yêu cầu hs các nhóm thảo luận và đưa ra kết luận.
-Yêu cầu hs đính kết quả lên bảng, nhận xét.
- Mời đại diện các nhóm lên trình bày lại và kết luận.
Kết luận chung:
H. Hằng ngày chúng ta lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì?
- Tổng hợp lại và đính kết luận chung lên bảng.
- Gọi 1 học sinh đọc
- Yêu cầu hs cả lớp ghi vào phiếu học khoa học.
- Gọi 1 học sinh đọc lại
- Hướng dẫn hs so sánh lại với suy nghĩ ban đầu của mình ở bước 1 khắc sâu kiến thức.
4.Củng cố:
H. Cơ thể người lấy vào những gì và thải ra những gì?
BVMT: + Em đã bao giờ đi vệ sinh không đúng quy định chưa ?
+ Hằng ngày em cần làm gì để bảo vệ MT ?
5 Dặn dò: 
- Dặn HS học thuộc kết luận chung. C/ bị bài mới
 
 
- 2 hs trả lời
 
 
- HS lắng nghe, nhắc lại.
 
 
 
 
 
- Ghi vào phiếu học khoa học cá nhân, sau đó thảo luận nhóm, viết bảng nhóm đính bảng lớp.
 
 
 
- Tìm và nêu.
 
- Viết câu hỏi vào phiếu khoa học.
- Nêu câu hỏi
 
 
 
- Nhắc lại từng câu hỏi
 
 
 
- Viết dự đoán câu trả lời vào phiếu học khoa học.
- Trả lời miệng
 
-Thảo luận nhóm đưa ra ý kiến đề xuất: tìm hiểu qua sách vở, bản thân hs,…
 
-Trả lời cá nhân
 
 
 
-Thảo luận và đưa ra kết luận chung.
- Nhận xét các nhóm.
- Đại diện lên trình bày và kết luận.
 
-Trả lời cá nhân.
 
 
- HS đọc kết luận, ghi vào phiếu học khoa học.
 
- So sánh
 
 
- Trả lời cá nhân
 
 
- Liên hệ bản thân để trả lời
 
 
- Lắng nghe.
________________________________________________________________________
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

TIN BÀI MỚI NHẤT

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

HÌNH ẢNH NỔI BẬT

TÀI NGUYÊN - LỊCH CT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 92

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1258

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 56630