DANH MỤC

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG

LIÊN KẾT WEBSITE

Trang nhất » Tin Tức » GIỚI THIỆU

Chúc mừng năm học mới 2018-2019

bài giảng theo phương pháp " Bàn tay nặn bột"

Thứ hai - 29/10/2018 00:14 | Số lượt xem: 12
Khoa học  
NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ ?
I. MC TIÊU:
 - Học sinh nêu được một số tính chất của nước: nước là chất lỏng, trong suốt, không màu, không vị, không có hình dạng nhất định; nước chảy từ trên cao xuống thấp, chảy lan ra khắp mọi phía, thấm qua một số vật và hòa tan một số chất.
 - Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của nước.
 - Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của nước trong đời sống: làm mái nhà dốc cho nước mưa chảy chảy xuống, làm áo mưa để mặc không bị ướt….
II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hư­ớng dẫn HS luyện đọc.
- Hs: chuẩn bị theo nhóm:
     + Hai cốc thủy tinh giống nhau, một cốc đựng nước, một cốc đựng sữa.
     + Chai và một số vật chứa nước có hình dạng khác nhau bằng thủy tinh hoặc nhựa trong có thể nhìn rõ nước đựng ở trong.
     + Một tấm kính hoặc một mặt phẳng không thấm nước, một khay đựng nước.
     + Một khăn lông, bọt biển (miếng mút), đĩa nhựa. 
     + Một ít đường, muối,cát,…và thìa.
- Bút dạ, giấy khổ A4 bảng nhóm
- Học sinh chuẩn bị: Phiếu thực hành thí nghiệm
III. HOẠT ĐỘNG DẠY  HỌC
 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 - Ổn định lớp. GV giới thiệu bài.
2. Bài mới
B1.Tình huống xuất phát và nêu vấn đề:
- Em thấy nước có ở những đâu?
 Nước đóng vai trò như thế nào đối với con người?
GV giới thiệu: Nước có vai trò hết sức quan trọng trong cuộc sống con người trên trái đất. Hằng ngày các em sử dụng nước trong hầu hết mọi sinh hoạt, vậy chúng ta đã hiểu hết về nguồn tài nguyên quý giá này hay chưa? Bài học đầu tiên trong chương “Vật chất và Năng lượng” cô và các em sẽ cùng nhau tìm hiểu” Nước có những tính chất gì?”
B2. Biểu tượng ban đầu của HS:
GV đưa 3 đồ vật: 1 cốc nước, 1 cái kéo, 1 quyển vở để học sinh suy nghĩ về đặc điểm, tính chất của nước.
- GV yêu cầu học sinh ghi lại những hiểu biết ban đầu của mình vào phiếu ghi chép khoa học về tính chất của nước, sau đó thảo luận nhóm để ghi lại trên bảng nhóm.
- Tổ chức trình bày ý kiến các nhóm.
B3. Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi.
- Từ việc suy đoán của học sinh do các cá nhân (các nhóm) đề xuất. Gv giúp các em đề xuất các câu hỏi liên quan đến nội dung kiến thức cần tìm hiểu về tính chất của nước.
- GV tổng hợp các câu hỏi của các nhóm
( chỉnh sửa và nhóm các câu hỏi phù hợp với nội dung tìm hiểu về tính chất của nước).
 
 
 
 
 
- GV: Chúng ta có rất nhiều thắc mắc về nước. Vậy để giải đáp những thắc mắc này, các em sẽ làm gì?
- Trong phạm vi lớp học chúng ta, hai phương án quan sát và làm thí nghiệm là tối ưu nhất.
B4. Thực hiện dự đoán, đề xuất các phương án thí nghiệm và rút ra kết luận.
-Yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm, ghi nhận kết quả
- Gọi một số nhóm trình bày
- Nhận xét chốt
- Qua thí nghiệm trên, em có nhận xét gì về tính chất của nước?
B5. Kết luận và hợp thức hóa kiến thức
- GV hướng dẫn HS so sánh các kết luận với các suy nghĩ ban đầu để rút ra kết luận chung về những tính chất của nước.
Liên hệ thực tế: Hỏi học sinh về việc vận dụng tính chất của nước vào đời sống hằng ngày.
Gv cho học sinh xem hình ảnh về việc vận dụng tính chất của nước phục vụ cho sinh hoạt của con người.
- Giáo dục bảo vệ môi trường nước, tiết kiệm nước.
3. Củng cố:
Trò chơi “Đố bạn”
Câu 1. Dòng nào sau đây không phải là tính chất của nước ?
a) Nước là một chất lỏng trong suốt, không màu, không mùi, không vị.
b) Nước có hình dạng nhất định.
c) Nước chảy từ cao xuống thấp, lan ra mọi phía.
d) Nước thấm qua một số vật, hòa tan được một số chất.
Câu 2. Trong các vật sau, nước có thể thấm qua vật nào?
a) Chai nhựa.  b) Áo mưa.   c) Vải bông
Gọi hs nhắc lại Bài học
4. Dặn dò:
- Xem lại bài đã học.
- Chuẩn bị bài “Ba thể của nước”
- Hs lắng nghe yêu cầu và hát. 

- HS trả lời cá nhân
VD: Ở biển, ở ao hồ, sông suối….
- HS trả lời cá nhân
 
- Hs lắng nghe 
- Ghi tên bài
Dự đoán:
- HS quan sát, suy nghĩ và ghi chép ý kiến vào giấy cá nhân.
Thảo luận nhóm, thống nhất kết quả và ghi vào bảng nhóm 
- Đại diện các nhóm trình bày.
Phương án
VD: Các câu hỏi liên quan đến tính chất của nước do học sinh nêu:
+ Nước có mùi gì?
+ Nước có vị gì?
+ Nước có màu gì?
+ Nước có hình dạng nào?
+ Nước chảy như thế nào?
+ Nước có thấm qua tất cả mọi vật không?
+Nước có hòa tan tất cả mọi chất không?
- Hs: đọc sách giáo khoa, tìm hiểu trên mạng, đọc sách khoa học, quan sát và làm thí nghiệm.
Thí nghiệm
- Tiến hành thí nghiệm và ghi nhận kết quả vào phiếu.
- Trình bày kết quả thí nghiệm và rút ra kết luận trong nhóm
- Nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS trả lời cá nhân
 
- HS so sánh kết quả thí nghiệm với dự đoán ban đầu.
- Rút ra kết luận
 
Liên hệ bản thân và gia đình
 
 
- Lắng nghe
- HS tham gia chơi
- 2 hs nhắc lại
- Lắng nghe
 
________________________________________________________________________
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

HÌNH ẢNH NỔI BẬT

TÀI NGUYÊN - LỊCH CT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 137

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1804

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 54141